NEW Story

ทช31003 ศิลปศึกษา


ศิลปศึกษาเป็นวิชาหนึ่งในสาระทักษะการดำเนินชีวิต โดยเนื้อหาจะกล่าวถึง อธิบายความหมาย ความสำคัญ ความเป็นมา ของทัศนศิลป์สากล ดนตรีสากล และนาฎศิลป์สากลเข้าใจถึงต้นกำเนิด ภูมิปัญญาและการอนุรักษ์

ประกอบด้วยเนื้อหา

บทที่ 1 ทัศนศิลป์
เรื่องที่ 1 ความเป็นมาของทัศนศิลป์สากล
เรื่องที่ 2 การวิพากย์ วิจารณ์งานทัศนศิลป์สากล
เรื่องที่ 3 ทัศนศิลป์สากลที่เกิดจากความงามตามธรรมชาติและธรรมชาติกับทัศนศิลป์
เรื่องที่ 4 ภูมิปัญญาและการอนุรักษ์งานทัศนศิลป์

บทที่ 2  ดนตรีสากล
เรื่องที่ 1 ประวัติและความเป็นมาของดนตรี
เรื่องที่ 2 ประเภทของเครื่องดนตรี
เรื่องที่ 3 การประสมวงดนตรี
เรื่องที่ 4 ประเภทของเพลงสากล
เรื่องที่ 5 คุณค่าและความไพเราะของดนตรีสากล

บทที่ 3 นาฏศิลป์
เรื่องที่ 1 นาฏยนิยาม
เรื่องที่ 2 สุนทรียะทางนาฎศิลป์
เรื่องที่ 3 ประวัติของนาฏศิลป์
เรื่องที่ 4 ประเภทของละครสากล
เรื่องที่ 5 ละครกับภูมิปัญญาสากล
เรื่องที่ 6 ประวัติความเป็นมาวิวัฒนาการของกากรลีลาศสากล

เข้าสู่ระบบ Google Classroom


หมายเหตุ

(1)หลักสูตรออนไลน์นี้เป็นหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สาระทักษะการดำเนินชีวิต รายวิชา ศิลปศึกษา (ทช31003) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย(2)หน้าเอกสารเว็บนี้ เป็นเพียงฐานการเรียนรู้ เพื่อศึกษาและทบทวนเนื้อหาเท่านั้น การศึกษาตามระบบผู้เรียนจะต้องลงทะเบียนในระบบ Google Classroom เพื่อดำเนินกิจกรรมประจำรายวิชาตามที่หลักสูตรได้กำหนดไว้

ชีวิตดิจิทัล(Digital Life)



ปัจจุบันรัฐบาลกำหนดนโยบาย ประเทศไทย 4.0 ที่มุ่งเน้นการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการพัฒนาประเทศ จึงมีความจำเป็นที่ประชาชนต้องมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล พร้อมทั้งมีความสามารถในการนำความรู้ในไปใช้การดำเนินชีวิตประจำวัน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ตลอดจนสามารถใช้บริการของรัฐได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ศึกษาเพิ่มเติม
หมายเหตุ
(1)หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตร............................................ ที่
(2)หน้าเอกสารเว็บนี้ เป็นเพียงฐานการเรียนรู้ เพื่อศึกษาและทบทวนเนื้อหาเท่านั้น การศึกษาตามระบบผู้เรียนจะต้องลงทะเบียนในระบบ Google Classroom เพื่อดำเนินกิจกรรมประจำรายวิชาตามที่หลักสูตรได้กำหนดไว้


เข้าสู่ระบบ Google Classroom

สุนทรียะทางนาฏศิลป์คืออะไร



ความหมายของคำว่า “สุนทรียะ”หมายถึง ความรู้สึกของบุคคลที่มีความซาบซึ้ง และเห็นคุณค่าในสิ่งดีงาม และไพเราะจากสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ หรืออาจเป็นสิ่งที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นด้วยความประณีต ซึ่งมนุษย์สัมผัสและรับรู้ได้ด้วยวิธีการต่าง ๆ จนเกิดความพึงพอใจ ความประทับใจและทำให้เกิดความสุข จากสิ่งที่ตนได้พบเห็นและสัมผัส
นาฏศิลป์มีรูปแบบการแสดงที่แตกต่างกัน ทั้งที่เป็นการแสดงในรูปแบบของการฟ้อนรำ และการแสดงในรูปแบบของละครแต่ละประเภทจึงแตกต่างกัน  ศึกษาเพิ่มเติม

นาฏยนิยาม คืออะไร



นาฏยศิลป์ นาฏยนิยาม ความหมายของนาฏยศิลป์ หรือการฟ้อนรำที่ปราชญ์และนักวิชาการ ได้พยายามอธิบายคำว่านาฏศิลป์ไว้ในแง่มุมต่าง ๆ รูปลักษณ์ของนาฏศิลป์ซึ่งล้วนแสดงความหมายของนาฏศิลป์ที่หลากหลาย อันเป็นเครื่องบ่งชี้ว่านาฏยศิลป์มีความสำคัญ เกี่ยวข้องกับชีวิตและสังคมที่ตั้งแต่อดีตกาล ศึกษาเพิ่มเติม

รู้ไหมว่าเครื่องดนตรีสากลมีกี่ประเภท


การกำเนิดของเครื่องดนตรีสากลเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยโบราณ โดยมนุษย์รู้จักการสร้างเครื่องดนตรีง่าย ๆ จากธรรมชาติรอบตัว เช่น เริ่มจากการปรบมือ ผิวปาก เคาะหิน หรือนำกิ่งไม้มาตีกัน ซึ่งต่อมาได้มีการสร้างเครื่องดนตรีที่มีรูปทรงลักษณะต่างๆ ที่แตกต่างกันไปในแต่ละชนชาติ โดยมีการแลกเปลี่ยนศิลป วัฒนธรรมและลักษณะเครื่องดนตรีของชนชาติต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องดนตรีสากลที่เป็นเครื่องดนตรีของชาวตะวันตกที่นำมาเล่นกัน แพร่หลายในปัจจุบัน ศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม

แอปหรือแอปพลิเคชั่นคืออะไร



“แอป หรือ App” เป็นคำสั้น ๆ ที่ใช้แทนคำว่า “แอปพลิเคชัน” (Application) โดยเฉพาะแอปพลิเคชันเล็ก ๆ ที่เราสามารถโหลดมาใช้งานได้อย่างง่าย ๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือเสียค่าใช้จ่ายน้อย แอปพลิเคชันจำนวนหนึ่งถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ทุกประเภท
ปัจจุบัน มี Application ที่นำมาใช้หลายประเภท อาทิ
แอปพลิเคชันภาครัฐ
กูเกิลแมพ
แอปพลิเคชันพยากรณ์อากาศ
แอปพลิเคชันการเดินทาง
แอปพลิเคชั่นสินค้าการเกษตร

พร้อมเพย์ (Prompt-pay) คืออะไร



บริการพร้อมเพย์ (Prompt-Pay)  เป็นบริการทางเลือกใหม่ให้ประชาชน ธุรกิจ และหน่วยงานต่าง ​ๆ ใช้ในการโอนเงินและรับเงินระหว่างกันแบบใหม่ ให้ประชาชนเลือกใช้ได้และทำให้ผู้ใช้มีความสะดวกมากขึ้น เพราะระบบพร้อมเพย์จะใช้เลขประจำตัวประชาชน และ/หรือ หมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้รับเงินแทน ทำให้สะดวกแล​ะง่ายต่อการจดจำมากกว่าระบบการโอนเงินแบบเดิมที่ต้องรู้เลขที่บัญชีเงินฝากของผู้รับเงินจึงจะโอนเงินได้ เรามาศึกษาและทำความรู้จักเพิ่มเติม

ธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Banking)อีกรูปแบบของธนาคารในยุคดิจิทัล


ธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Banking, E-Banking) หรือ ธนาคารดิจิทัล (Digital Banking) คือ ระบบการให้บริการในการทำธุรกรรมต่าง ๆ กับธนาคาร ผ่านอินเทอร์เน็ตหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องมาธนาคาร เรามาทำความรู้จักกับธนาคารอิเล็กทรอนิกส์กัน เรียนรู้เพิ่มเติม

ดิจิทัลคอมเมิร์ซ



กระแสของการเติบโตโลก เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีอัตราการเติบโตสูงมาก รวมทั้งประเทศไทยด้วย การซื้อ-ขายทั้งหลาย ผ่านโลกออนไลน์ ซึ่งรวดเร็วและสะดวกมาก รวมทั้งเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานอีกด้วย อย่างไรก็ตาม อีคอมเมิร์ซ ไม่ได้ถูกจำเพาะเพียงแค่การซื้อ-ขายระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจกับผู้บริโภคเพียงเท่านั้น
ในยุคปัจจุบัน มีคนหันมาซื้อของผ่านอินเทอร์เน็ตกันมาก เพราะสามารถทำได้ง่ายและสะดวก ผู้ซื้อสามารถซื้อของหรือใช้บริการต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืน

อยากรู้เรื่องราวของ ดิจิทัลคอมเมิร์ช ศึกษาได้จากเรื่องย่อยๆ ตามรายการด้านล่างนี้
ดิจิทัลคอมเมิร์ซ หรือ การพาณิชย์เชิงดิจิทัล คืออะไร
ประโยชน์ของดิจิทัลคอมเมิร์ซ
รูปแบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ประเภทของดิจิทัลพาณิชย์
โครงสร้างของระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
เทคนิค/ข้อควรระวังในการซื้อของออนไลน์
การขายสินค้าออนไลน์
ตัวอย่างเว็บขายของออนไลน์

โซเชียลมีเดียกับชีวิตประจำวัน



โซเชียลมีเดีย หรือสื่อสังคม หมายถึง สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นสื่อกลางที่ให้บุคคลทั่วไปมีส่วนร่วมสร้างและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตได้ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหา เรื่องราว ประสบการณ์ บทความ รูปภาพ และวิดีโอ ที่ผู้ใช้เขียนขึ้นเอง ทำขึ้นเอง หรือพบเจอจากสื่ออื่น ๆ แล้วนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ใน “เครือข่ายสังคม (Social Network)” ของตน ผ่านทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน ที่ให้บริการบนโลกออนไลน์
เรื่องนี้ นับเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจ โดยมีเนื้อหาย่อยๆ ดังนี้

ไลน์
เฟสบุ๊ค
อิสตราแกรม
ทวิตเตอร์
ยูทูบ

ศึกษาเพิ่มเติมจากรายการด้านบน

ดิจิทัลคืออะไร


การนำเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น คอมพิวเตอร์  โทรศัพท์   แท็บเล็ต โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และสื่อออนไลน์ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการสื่อสาร การปฏิบัติงาน และการทำงานร่วมกัน หรือใช้เพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน หรือระบบงานในองค์กรให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์นั้น ๆ ซึ่งจะส่งผลให้การใช้งานเกิดประสิทธิภาพสูงสูด ประกอบด้วยเนื้อหา ต่างๆ อาทิ
(1) ความหมายของดิจิทัล,
(2) ประเภทของสื่อดิจิทัล,
(3) องค์ประกอบของสื่อดิจิทัล,
(4) อุปกรณ์ดิจิทัล,
(5) กฎหมายที่ควรรู้เกี่ยวกับดิจิทัล,
(6) การใช้อินเทอร์เน็ต,
(7) ความปลอดภัยยุคดิจิทัล,
(8) จริยธรรมในการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล 
 ศึกษาเพิ่มเติมจากลิงก์ด้านบน

ทัศนศิลป์สากล


ความหมาย ความสำคัญ ความเป็นมา ของทัศนศิลป์สากล เข้าใจถึงต้นกำเนิด ภูมิปัญญาและการอนุรักษ์ ประกอบด้วยเนื้อหา 4 เรื่อง
เรื่องที่ 1 ความเป็นมาของทัศนศิลป์สากล
เรื่องที่ 2 การวิพากย์ วิจารณ์งานทัศนศิลป์สากล
เรื่องที่ 3 ทัศนศิลป์สากลที่เกิดจากความงามตามธรรมชาติและธรรมชาติกับทัศนศิลป์
เรื่องที่ 4 ภูมิปัญญาและการอนุรักษ์งานทัศนศิลป์
ศิลปะ หมายถึง สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น เพื่อแสดงออกซึ่งอารมณ์ ความรู้สึก ปัญญา ความคิด หรือความงาม โดยมีจุดประสงค์ที่แน่นอนและมีความคิดสร้างสรรค์
ศึกษาเนื้อหานี้เพิ่มเติม

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 ศูนย์ข้อมูลความรู้ประชาชนสถาบันการศึกษาทางไกล. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand